Sữa bột là sản phẩm sản xuất từ sữa ở dạng bột khô, được thực hiện bằng cách làm bốc hơi sữa để khô sau đó nghiền nhỏ, tán nhỏ thành bột. Sữa bột có thời gian sử dụng lâu hơn so với sữa nước và không cần phải làm lạnh. Do đó, có thể tích trữ, bảo quản và sử dụng lâu hơn.

Sữa và các sản phẩm từ sữa là sản phẩm thiết yếu. Do đó, nhu cầu về sữa cũng ngày càng cao. Tuy nhiên, năng lực sản xuất trong nước chưa đáp ứng tối đã nhu cầu của người tiêu dùng. Hơn nữa, tại thời điểm mà thu nhập trung bình của Việt Nam ngày càng tăng, sự quan tâm của người tiêu dùng đến mặt hàng tốt cho sức khỏe như sữa ngày càng tăng cao hơn nữa. Nên các doanh chọn nhập khẩu sữa bột về để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Vây thủ tục hải quan nhập khẩu sữa bột nhứ thế nào?

Mã Hs code và thuế suất nhập khẩu sữa bột:

Sữa bột thuộc Chương 4: Sản phẩm bơ sữa; trứng chim và trứng gia cầm; mật ong tự nhiên; sản phẩm ăn được gốc động vật; chưa được chi tiết hoặc ghi ở nơi khác.

Mã HS 04.02: Sữa và kem, đã cô đặc hoặc đã pha thêm đường hoặc chất tạo ngọt khác.

Mã HS 0402.10: Dạng bột, hạt hoặc các thể rắn khác, có hàm lượng chất béo không quá 1,5% tính theo trọng lượng:

-Chưa pha thêm đường hoặc chất tạo ngọt khác:

Mã HS 0402.10.41: Đóng gói với trọng lượng tịnh từ 20kg trở lên;

Mã HS 0402.10.49: Loại khác.

-Loại khác:

Mã HS 0402.10.91: Đóng gói với trọng lượng tịnh từ 20kg trở lên;

Mã HS 0402.10.99: Loại khác.

Việc xác định mã HS của mặt hàng sữa bột sẽ căn cứ vào tính chất, thành phần cấu tạo thực tế của sữa bột khi nhập khẩu. Các đơn vị chức năng sẽ dựa trên cơ sở catalogue, tài liệu kỹ thuật (nếu có) hoặc/và đi giám định tại Cục Kiểm định hải quan. Từ kết quả này sẽ tiến hành áp mã hàng hóa đối với mặt hàng sữa bột.

Thuế nhập khẩu Sữa bột đang được quy định bao gồm: Thuế VAT và thuế nhập khẩu:

  • Thuế VAT: 10%
  • Thuế nhập khẩu: 5%

Hiệp hội sữa Việt Nam đề nghị giảm thuế nhập khẩu mặt hàng sữa bột (mã HS 04.02) từ 5% xuống 3% vì sẽ góp phần giảm giá sữa, tạo điều kiện mọi đối tượng nâng cao sức khỏe, cải thiện tầm vóc Việt, đa dạng hóa nguồn nguyên liệu, tăng tính cạnh tranh.

Chính sách nhập khẩu sữa bột:

Về chính sách quản lý mặt hàng thì sữa bột không thuộc diện cấm nhập khẩu hay nhập khẩu cần xin phép, do đó doanh nghiệp có thể tiến hành nhập khẩu bình thường.

Một số quy định cần biết khi nhập khẩu sữa bột:

  • Tổ chức cá nhân khi muốn nhập khẩu sữa bột nước ngoài cần phải công bố sản phẩm sữa tại Cục ATVSTP thuộc bộ y tế.
  • Căn cứ điểm 3 phần II Mục 2 danh mục động vật, sản phẩm động vật thuộc diện phải kiểm dịch ban hành kèm theo Quyết định số 45/2005/QĐ-BNN ngày 25 tháng 7 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì mặt hàng: “Sữa tươi, sữa chua, bơ, pho mát, sữa hộp, sữa bánh và các sản phẩm từ sữa;” thuộc diện phải kiểm dịch khi nhập khẩu.
  • Kiểm tra ATTP được thực hiển bởi bên thứ ba do Cơ quan nhà nước chỉ định. Do sữa là một sản phẩm dinh dưỡng có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
  • Tự công bố sản phẩm

Thực hiện trước khi hàng về. Nhập mẫu về trước thực tế chỉ cần mẫu hàng là có thể làm tự công bố sản phẩm.

Khi tiến hành tự công bố sản phẩm, cần nhập mẫu hàng bao gồm cả hàng và bao bì đóng gói, rồi gửi tới các đơn vị được cấp giấy phép nhập khẩu sữa bột nước ngoài để làm kiểm nghiệm.

Sau khi có kết quả kiểm nghiệm, cần nộp hồ sơ tự công bố và chờ kết quả trả lời từ cơ quan có thẩm quyền.

  • Đăng kí kiểm dịch:

Việc đăng ký và Khai báo kiểm dịch được hoàn thiện nhanh hơn. Thời gian chỉ từ 2-5 ngày làm việc, Cục Kiểm dịch sẽ ra Công văn hướng dẫn kiểm dịch.

Hình thức nộp hồ sơ đăng ký: Online qua Hệ thống một cửa quốc gia.

– Bộ hồ sơ cần chuẩn bị:

Đơn đăng ký kiểm dịch nhập khẩu theo mẫu 19, luật Thú y: 01 bản scan

Health certificate của nước xuất khẩu: 01 bản scan

Công văn cam kết Health: 01 bản scan

Cục thú y có thể yêu cầu cung cấp mã số nhà máy sản xuất (certificate of registration)

Sau khi Cục Thú y có Văn bản đồng ý cho Kiểm dịch và chỉ định cơ quan làm kiểm dịch lô hàng, doanh nghiệp tiến hành khai báo kiểm dịch theo hướng dẫn, nhận giấy chứng nhận kiểm dịch/chứng thư kiểm dịch. Tại bước này, doanh nghiệp cần phải khai báo bằng cả 2 hình thức: online và hồ sơ giấy.

  • Đăng kí vệ sinh an toàn thực phẩm:

Khi có giấy báo hàng về, song song với việc đăng kí và khai báo kiểm dịch động vật, doanh nghiệp phải đăng kí kiểm tra nhà nước về An toàn vệ sinh thực phẩm. Kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm thường được thực hiện bởi 1 bên thứ ba do Cơ quan nhà nước chỉ định: Quatest 1, Vinacontrol,…

 

Bộ hồ sơ đăng kí kiểm tra An toàn thực phẩm bao gồm:

– Giấy đăng ký KTATTP nhập khẩu

– Bản tự công bố sản phẩm: bản chụp

– Vận đơn: bản chụp

– Invoice: bản chụp

– Tờ khai hải quan

Thời gian kiểm tra an toàn thực phẩm là tứ 2-3 ngày làm việc.

Quy trình thông quan nhập khẩu sữa bột:

Bước 1: Khai truyền hải quan trên hệ thống hải quan VNACSS/VCIS

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ hải quan. Bộ chứng từ đầy đủ bao gồm:

  • Invoice (Hóa đơn thương mại)
  • Contract (Hợp đồng ngoại thương)
  • Packing list ( Phiếu đóng gói hàng hóa)
  • C/O (Chứng nhận nguồn gốc xuất xứ)
  • Bản tự công bố sản phẩm
  • Đăng ký kiểm tra chất lượng sản phẩm
  • Kết quả kiểm tra chất lượng sản phẩm
  • Kiểm dịch động vật.

Bước 3: Doanh nghiệp tiến hành mở tờ khai tại cửa khẩu.

  • Luồng xanh: Miễn kiểm tra hồ sơ giấy và miễn kiểm tra thực tế hàng hóa. Lô hàng được cơ quan hải quan chấp nhận thông quan thì chuyển sang bước
  • Luồng vàng: Kiểm tra hồ sơ hải quan
  • Luồng đỏ: Kiểm hóa thực tế hàng hóa

Bước 4: Doanh nghiệp in tờ khai đã thông quan để lấy hàng

Một số lưu ý khi nhập khẩu sữa bột:

Đừng quên yêu cầu bên bán cấp Health Certificate để phục vụ cho bước kiểm dịch khi hàng về đến cảng. Lưu ý, nếu không có giấy chứng nhận sức khỏe sẽ không đủ điều kiện để làm thủ tục kiểm dịch và đương nhiên nếu không có kết quả kiểm dịch sẽ không được làm tiếp thủ tục thông quan cho lô hàng.

Đối với một số quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu… khi bạn được cấp C/O (Chứng nhận xuất xứ) thì bạn có thể nhận được ưu đãi thuế. Vì vậy cần xác định chính xác Hs code và yêu cầu ngwuoif bán xin C/O để được hưởng ưu đãi về thuế suất.

Thường thì hàng sữa bột giá trị cao, nên với lượng không đủ để đóng nguyên container, thì sẽ đóng chung container với hàng khác hoặc phải đi đường hàng không (hàng air), bạn nên lưu ý về điều kiện bảo quản của hàng như nhiệt độ, độ ẩm… để tránh bị hư hại khi về đến cửa khẩu Việt Nam.

Chi phí và thời gian vận chuyển nhập khẩu sữa bột:

Nhằm để quản lí được chi phí đầu vào và thời gian vận chuyển, bạn cần tìm đơn vị vận chuyển hỗ trợ để tìm được giải pháp tối ưu. Chi phí và thời gian vận chuyển có mối quan hệ mật thiết với nhau. Căn cứ vào yêu cầu tiến độ giao hàng, chi phí vận chuyển mà sẽ có những lựa chọn tối ưu phù hợp với tính chất của hàng hóa. Tùy vào các yêu cầu kiểm định hàng hóa mà lựa chọn hình thức vận chuyển: đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt, chuyển phát nhanh,…

Lí do nên chọn Loki làm đơn vị nhập khẩu sữa bột

Công ty chúng tôi có kinh nghiệm nhiều năm trong cước vận chuyển và làm thủ tục hải quan giao nhận hàng hóa quốc tế. Chúng tôi cũng cấp dịch vụ trọn gói hoặc từ khâu chuẩn bị hồ sơ đến vận chuyển hàng hóa thông quan lô hàng và giao đến kho cho khách hàng.

 

* Liên hệ dịch vụ hải quan mặt hàng hạt điều :

Mr. Kong Ms. Trường An
Tel/zalo/Viber/WhatsApp: 0934 055 277 Tel/zalo/Viber: 0903 888 644
Email: kong@lokilogistics.com Email: an@lokilogistics.com
Skype: CACAKONG