Hạt điều là loại hạt rất được ưa chuộng và phổ biến tại Việt Nam. Loại hạt giàu dinh dưỡng này không chỉ bán chạy trong nước mà còn gia tăng số lượng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Trong những năm gần đây nhu cầu xuất khẩu hạt điều ngày càng tăng, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh xuất khẩu hạt điều. Vậy xuất khẩu hạt điều cần những thủ tục, hồ sơ nào? Cách vận chuyển ra sao cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Chính sách xuất khẩu hạt điều:

Căn cứ nghị định 69/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật quản lý ngoại thương, hạt điều không nằm trong loại hàng hóa buộc phải có giấy phép xuất khẩu. Điều cũng không nằm trong danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu vậy nên chúng ta có thể xuất khẩu mặt hàng này.

Căn cứ theo điều 1, Thông tư số 30/2014/TT-BNNPTNT được ban hành vào ngày 05/09/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đối với những mặt hàng rau, củ quả xuất khẩu thì sẽ thuộc danh mục vật thể thuộc diện kiểm dịch thực vật. Chính vì vậy khi làm thủ tục xuất khẩu hạt điều, đơn vị cần làm kiểm dịch thực vật xuất khẩu.

Căn cứ theo điều 9 và điều 10 VBHN 02/VBHN-BNNPTNT thì hồ sơ đăng ký kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate) hạt điều xuất khẩu bao gồm có:

  • Giấy phép kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoặc xác nhận công bố chất lượng sản phẩm hoặc GMP hoặc HACCP hoặc ISO 22000 hoặc IFS hoặc BRC hoặc FSSC 22000 hoặc tương đương còn hiệu lực.
  • Nhãn sản phẩm.
  • Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật xuất khẩu (theo mẫu qui định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 33/2014/TT-BNNPTNT).
  • Hợp đồng thương mại

Quy trình xin giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate):

Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật thể hiện lô hàng hạt điều đã được kiểm định về tính an toàn, không chứa mầm bệnh và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu:

Bước 1: Nộp trực tiếp 01 bộ hồ sơ đăng ký cho cơ quan kiểm dịch thực vật nơi gần nhất.

Bước 2: Cơ quan kiểm dịch thực vật tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ theo quy định. Trường hợp hồ sơ sai hoặc chưa đủ thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Bước 3: Sau khi kiểm tra hồ sơ, cơ quan kiểm dịch thực vật quyết định địa điểm kiểm dịch tại cơ sở sản xuất, nơi xuất phát, nơi bảo quản ở sâu trong nội địa hoặc cửa khẩu xuất và bố trí công chức kiểm tra ngay lô hàng.

Bước 4: Cơ quan kiểm dịch thực vật cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate)

*Trường hợp phát hiện lô hàng không đáp ứng yêu cầu về kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu thì Cơ quan kiểm dịch thực vật không cấp Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Lưu ý: Chứng thư kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate) tính trên một lô hàng xuất khẩu. Cho nên cần phải xin cấp chứng thư kiểm dịch thực vật cho mỗi lô hàng khác nhau.

Mã Hs code của hạt điều:

0801 : Dừa, quả hạch Brazil (Brazil nuts) và hạt điều, tươi hoặc khô, đã hoặc chưa bóc vỏ hoặc lột vỏ.

08013100 : Chưa bóc vỏ

08013200: Đã bóc vỏ

Thuế xuất khẩu hạt điều:

Thuế VAT: Theo quy định hiện hành về xuất khẩu, thuế VAT đối với hàng xuất khẩu là 0%

Thuế xuất khẩu: hạt điều không nằm trong danh sách các mặt hàng chịu thuế xuất khẩu. Do đó khi xuất khẩu hạt điều các doanh nghiệp không cần phải nộp thuế.

Chứng từ khai báo hải quan khi xuất nhập khẩu hạt điều :

  • Invoice (hóa đơn thương mại)
  • Packing list (phiếu đóng gói hàng hóa)
  • Sales Contract (hợp đồng thương mại)
  • Bill of Lading (vận đơn)
  • Kiểm dịch thực vật (Phytosanitary Certificate)

Shipping mark:

Đối với hàng xuất khẩu, khi đảm bảo việc vận chuyển, làm thủ tục hải quan được thuận lợi, Doanh nghiệp nên dán shipping mark trên các kiện hàng.

Chứng nhận xuất xứ (C/O)

Khi xuất khẩu, Việt Nam không yêu cầu người xuất khẩu làm CO. Tuy nhiên, cần thỏa thuận với người mua hàng xem có yêu cầu làm chứng nhận xuất xứ không. Với các nước ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam thì có thể sẽ yêu cầu làm chứng nhận xuất xứ theo form trong hiệp định thương mại tự do tương ứng để người mua có thể hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo hiệp định.

Chi phí vận chuyển hạt điều xuất khẩu:

Chi phí vận chuyển hạt điều xuất khẩu sang các nước cũng là điều đang được các doanh nghiệp hàng hoá xuất khẩu hạt điều quan tâm. Tùy vào tính chất của hàng hóa và các qui định xuất khẩu mà lựa chọn hình thức vận chuyển đường biển, hàng không, đường bộ,..phù hợp.Ngoài ra, tuỳ vào từng thời điểm mà chi phí vận chuyển hàng hoá sẽ khác nhau. Cần xem xét cụ thể và đưa ra lựa chọn phù hợp.

Lí do nên chọn Loki làm đơn vị  xuất khẩu hạt điều:

Công ty chúng tôi có kinh nghiệm nhiều năm trong vận chuyển và giao nhập hàng hóa quốc tế. Tại đây chúng tôi luôn mang đến dịch vụ tốt nhất cho quý khách hàng.

  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí: Mã Hs, thuế suất, chính sách xuất nhập khẩu cho những mặt hàng, giải pháp vận chuyển tối ưu,…
  • Dịch vụ khai báo hải quan trọn gói.
  • Lịch trình vận chuyển rõ ràng, cụ thể, được xác nhận trước từ khách hàng.
  • Chất lượng hàng hóa sẽ được đảm bảo an toàn, chất lượng trong quá trình vận chuyển.
  • Giải quyết nhanh chóng nếu có vấn đề phát sinh.
  • Giá cước cạnh tranh hợp lí, thời gian vận chuyển thích hợp, tiết kiệm được nhiều chi phí.
  • Đội ngũ nhân viên tu vấn nhiệt tình, tận tâm và có kiến thức về các thông tư, nghị định, chính sách liên quan đến xuất nhập khẩu.

 

* Liên hệ dịch vụ hải quan mặt hàng hạt điều :

Mr. Kong Ms. Trường An
Tel/zalo/Viber/WhatsApp: 0934 055 277 Tel/zalo/Viber: 0903 888 644
Email: kong@lokilogistics.com Email: an@lokilogistics.com
Skype: CACAKONG